Parents dictates our future?

Nowadays, many parents decide for the courses of their sons and daughters, do you guys think its alright? Do you want to study a course that you hate? Hell NO!! Haha!! Trust me, I know how it feels, and I now the result... nyahaha!!!


They always say " Mas ok Engineering, mas malaki sahod! "... Tama! Malaki nga sahod ng Engineers... pero ang tanong, kaya mo ba tapusin? What if I prefer myself as a Nurse? Sa tingin mo mgkalapit lng un? Obiously hindi!

Practical din ksi mag isip mga parents ngaun, kaso di nman nila iniisip ang downside ng decision nila for their kids. Hindi nila alam, baka mas wala pang kitain pag nagkatrabaho mga anak nila diba? This is a shout out to the parents out there, not "some" but "all" parents that doesn't now the feeling of Hell studying what course you dont like. I know all of us kids agrees, but our problem is, HOW?!
  • HOW can we let them now how hard the course they gave to us.
  • HOW stupid we think of ourselves taking up their decided course.
  • HOW can we finish this course if we cant relate/understand clearly what the course is about.
  • ______________. You just add... I know marami pa to...

Good luck to all students that will graduate this March. Advice ko lang, gawin nyo na lahat ng kaya nyong gawin para mapaalam sa parents nyo kung ano gusto nyong course for college, and dapat bigyan mo cla ng magandang rason kng bakit yun yung gusto mong i-take, dahil kng hindi... Ewan ko nalang... Trust me, I know this from experience... Nagsisi ako kng bakit wala akong nagawa para maging I.T., naging Online Gamer Computer Engineer tuloy ako, haha...




0 comments:

Post a Comment